–in my CoConut Shell–


ที่มา – – ที่ยังไม่มีที่ไป
December 6, 2006, 12:22 pm
Filed under: Uncategorized

ไม่รู้ว่า Bloger คนอื่นเค้าจะมีชื่อ Blog กันหรือไม่

แต่ Blog ของผม จะให้มันมีชื่อก็แล้วกันครับ

ในกะลาของผมคือ ชื่อที่ดีที่สุด

ที่ สติ+ปัญญา ของผมขณะนี้จะคิดออก

ครั้นจะยังไม่เฉลยที่มาของชื่อ

รอให้มีคนถามแล้วค่อยตอบกลับไป ก็กลัวว่าจะไม่มีใครถาม…

**************************************************************** 

ในกะลาของผม นั้นมาจาก

1. การที่ผมรู้สึกว่า ผมอยู่ในกะลาไม่ค่อยได้ออกไปเห็นโลกกว้าง อย่างที่มนุษย์ตัวเล็กๆที่อาศัยอยู่บนโลกกว้างๆ และกอปรไปด้วยความหลากหลายแตกต่าง พึงกระทำ

2. ผู้คนรอบข้างมักจะประณามผมว่า ผมอยู่ในกะลา

 – – ขอเท้าความครับ – –

 ผมเป็นลูกจ้างกินเงินเดือนประจำของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่งานค่อนข้างหนัก

เวลากลับบ้านส่วนใหญ่คือหลังสองทุ่ม งานค่อนข้างยุ่งทั้งวัน

ซึ่งทำให้ระบบความคิดในกบาลของผมยุ่งเหยิงเสมอ

แทบไม่มีที่ว่างให้จินตนาการ และให้ความสนใจในมิติอื่นๆของผมได้แจ้งเกิด

เท่านี้ยังไม่พอครับ… เนื่องจากจำนวนวันลาที่จุ่มจิ๋มที่องค์กรมอบให้

จึงเป็นทางลำบากเลยครับ กับการหยุดไปท่องเที่ยวเพื่อเปิดหูเปิดตาเป็นเวลานานๆ

ผมว่า…เท่านี้ ก็น่าจะเป็นเหตุผลเพียงที่จะเป็นที่มา ข้อที่ 1.ของ ในกะลาของผม

– – เท้าความต่อครับ – –

ห้องพักที่ผมอาศัยอยู่ในระหว่างวันทำงานเป็นห้องพักของบริษัท

ซึ่งไม่มีทีวี วิทยุ มาให้ และผมก็ไม่ได้ทำให้มันมีขึ้นมา…

ผมมักจะถูกใครๆก็ตามที่ได้รู้ ถามเสมอว่า อยู่ได้ยังไงวะ ไม่มีทีวี

ผมไม่ได้ทำเท่ห์ (อุเทนห์ พรมมินทร์) ครับ ผมยืนยัน แต่ผมไม่ต้องการดูจริงๆ

เพราะเวลาว่างในแต่ละวันของผมนั้นสิบหมื่นน้อยนิด

เมื่อเทียบกับสิ่งที่ผมอยากจะทำ เคยมีเพื่อนที่เป็นห่วงและหวังดีบางคน

ถึงขนาดจะยกทีวีที่มีหลายเครื่องในห้องพัก มาให้ผมยืม…

หลังจากอยู่ที่ห้องพักนี้เป็นเวลาได้ปีครึ่ง

ผมก็สรุปกับตัวเองได้ว่าทีวีไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตของผม

แม้ว่าบางครั้งจะไม่รู้เรื่องที่คนอื่นคุยกันถึงรายการในทีวีที่ดูมา

…และถูกประณามอยู่บ่อยๆ ว่าอยู่ในกะลา…

ผมว่า…เท่านี้ ก็น่าจะเป็นเหตุผลเพียงที่จะเป็นที่มา ข้อที่ 2.ของ ในกะลาของผม

**************************************************************** 

ที่มาของชื่อ ในกะลาของผม ในข้อ 1.ผมไม่ค่อยพอใจนัก

เพราะมันเป็นกะลาที่คนอื่น (ระบบ – – Invisible Hand) เอามาครอบผมไว้

แต่ที่มาของชื่อในข้อ 2.ผมพอใจครับ

เพราะบางครั้งผมว่าคนเราควรมีกะลาส่วนตัว ไว้หลบความวุ่นวาย

ยุ่งเหยิง การแข่งขัน ความสับสน ข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ การโฆษณา ชวนเชื่อ

การโกหก หลอกลวง การสร้างภาพ ที่วิ่งมาปะทะเราโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว…

**************************************************************

ลองหลบความวุ่นวาย เข้ามาพัก ในกะลาของผม ของผมสักครู่สิครับ…

(ที่จริงมันอาจจะวุ่นวายสับสนมากกว่าภายนอกอีกครับ HA-HA-HA)

บางทีคุณกับผมอาจจะรู้จักกันมากขึ้น

บางทีเราอาจจะรักกันมากขึ้น

บางทีเราอาจจะเกลียดกันมากกว่าเดิม

บางทีคุณกับผมอาจจะทำให้กะลาใบนี้มันน่าอยู่ขึ้น

บางทีการทำให้โลกใบใหญ่ๆน่าอยู่อาจจะดูไกลเกินไป

เริ่มกันที่กะลาเล็กๆกันดูก่อนดีมั้ยครับ…

Leave a Comment so far
Leave a comment



Leave a Reply

